Chào mừng bạn đến với Xuan Loc Blog

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Đặc sản mực một nắng ở Cù Lao Chàm

Nếu bạn đã một lần đi tour cu lao cham thì chắc chắn sẽ không quên được những món đặc sản ở nơi đây. Những món hải sản tươi ngon như ốc vú nàng, cua đá, cá,... đặc biệt là món mực một nắng.
Theo cư dân trên đảo, mùa câu mực thường diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch. Mỗi chiều, tầm mặt trời sắp gác núi ngư dân giần thúng chai bơi ra xa bờ độ ba bốn cây số. Đến nơi trời chạng vạng tối, họ bắt đầu chong đèn, thả mồi câu mực. Mực Cù Lao Chàm khá đa dạng với nhiều loại: mực lá, mực ống, mực tuộc, mực ghim... nhưng chỉ có mực ống mới chế biến được món mực một nắng ngon.
Người ta chọn những con mực vừa mang từ biển về hãy còn tươi rói, sau đó chỉ phơi duy nhất một lần nắng giòn.


Thường mực một nắng được du khách nướng tại chỗ, thưởng thức ngay trên bãi biển lồng lộng gió. Mực một nắng tuy chế biến không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, phải nướng kỹ trên lửa than liu riu, không để lửa quá già. Lửa nướng vừa phải, hơi nóng sẽ làm mực chín cả trong lẫn ngoài, bay tỏa mùi thơm ngọt tự nhiên. Nếu để lửa già quá mực sẽ cháy bên ngoài. 

 

Khi mực chuyển sang màu vàng, mùi thơm bốc lên nưng nức hai cánh mũi là lúc mực vừa chín tới. Món này thường chấm với tương ớt cũng giống như mực khô nướng. Khi ăn, miếng mực ngọt ngào, mềm mềm, thơm phức, hòa quyện với vị cay nồng của tương ớt. Sau khi rời khỏi nơi đây, du khách vẫn không thể quên được hương vị tuyệt vời của món mực một nắng này.





0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Chào mừng bạn đến với Xuan Loc Blog